ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการศึกษา มีการยกฐานะขึ้นจาก "ศูนย์คอมพิวเตอร์" เป็น "สำนักงานเทคโนโลยี" ในปี พ.ศ. 2547 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการศึกษา" สังกัดฝ่ายนโยบายและแผน ในปี พ.ศ. 2548 จนถึงปี พ.ศ. 2556 และได้มีการเปลี่ยนสังกัด ไปอยู่ภายใต้การดูแลของรองอธิการซึ่งรับผิดชอบดูแลงานด้านการบริหาร ในปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน
» ปรัชญา
เทคโนโลยีก้าวหน้า แหล่งศึกษาเรียนรู้ เคียงคู่คุณธรรม น้อมนำบริการ
» วิสัยทัศน์
บริการดี มีมาตรฐาน พัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการศึกษาอย่างครอบคลุม
» พันธกิจ
- วางแผนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านการเรียนการสอนและการวิจัย
- จัดหาและให้บริการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบเพื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และเป็นแหล่งสารสนเทศให้กับสังคม
- พัฒนาศักยภาพการบริการวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและเป็นแหล่งสารสนเทศให้แก่สังคมพัฒนาระบบสารสนเทศของวิทยาลัยโดยเน้นให้วิทยาลัยมีความพร้อมในการใช้สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาระบบสารสนเทศของวิทยาลัยโดยเน้นให้วิทยาลัยมีความพร้อมในการใช้สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
- การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่ได้รับมาตรฐาน
- การให้บริการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้รับบริการทั้งภายในและภายนอกและองค์กร
» วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมพัฒนาและปรับปรุงระบบโครงข่ายพื้นฐานให้ครอบคลุมทุกหน่วยงาน สร้างระบบเครือข่ายที่มีความมั่นคง และมีความน่าเชื่อถือ
- เพื่อเป็นศูนย์กลางจัดหา
จัดเก็บ
และรักษาทรัพยากรสารสนเทศที่จะอำนวยความสะดวกในการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ
ให้แก่นักศึกษาคณาจารย์ บุคลากรของวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาในเครือ
- เพื่อพัฒนาศักยภาพเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีความพร้อมในการให้บริการวิชาการ สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- เพื่อสร้างระบบการประกัน คุณภาพการศึกษาที่ได้รับมาตรฐาน
- เพื่อให้นักศึกษา
บุคลากรของวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาในเครือได้มีคอมพิวเตอร์ใช้อย่างพอเพียงและเอื้อต่อการพัฒนาประสิทธิภาพในการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน
» นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา
- ให้คณะวิชาและทุกหน่วยงานมีระบบการประกันคุณภาพภายใน และให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาของวิทยาลัย
- ให้มีคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยโดยมีผู้บริหารระดับสูงสุดเป็นประธาน
มีหน้าที่กำหนดนโยบายและบริหารงานด้านประกันคุณภาพของวิทยาลัย
จัดระบบประกันคุณภาพพร้อมทั้ง
ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพที่เหมาะสมสำหรับสถาบัน
รวมทั้งการวางนโยบายและแผนงานในการสร้างเครือข่ายด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
- ให้ทุกหน่วยงานจัดทำระบบประกันคุณภาพของตน
ดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ที่สอดคล้องกับระบบประกันคุณภาพของวิทยาลัย
และจัดทำรายงานการประเมินตนเอง(Self
Assessment Report: SAR)
หรือรายงานประจำปีที่เป็นผลจากการประกันคุณภาพภายใน
ที่ครอบคลุมการดำเนินงานตามองค์ประกอบคุณภาพที่วิทยาลัยกำหนดอย่างต่อเนื่องทุกปี
- รายงานประจำปี
(รายงานการประเมินตนเอง)
ของวิทยาลัยถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประเมินเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายใน
ภายนอกและการรับรองวิทยฐานะของสถาบัน
- ให้คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาส่วนกลาง
รับผิดชอบการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (รายงานประจำปี) ของวิทยาลัย
เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา : สกอ.) ตามระบบที่กำหนด และเปิดเผยต่อสาธารณชน
- ให้มีการพัฒนาความรู้ด้านการประกันคุณภาพแก่บุคลากรและนักศึกษา
ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วม การสร้างระบบประกันคุณภาพ
ตลอดจนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายในการสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นในองค์กร
- ผู้บริหารของทุกหน่วยงานต้องชี้แจงให้อาจารย์และบุคลากรของตนเข้าใจในระบบประกันคุณภาพตลอดจนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพงาน
- ให้มีการตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการของทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง
ภายใต้กรอบมาตรฐานคุณภาพที่กำหนด
เพื่อเป็นข้อมูลย้อนกลับให้ผู้บริหารของหน่วยงาน
และของวิทยาลัยนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- ผู้บริหารของหน่วยงานและของวิทยาลัย
จะต้องนำข้อมูลที่ได้จากรายงานสรุปผลการตรวจประเมินไปใช้ในการวางแผนพัฒนาและปรับปรุงระบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้น